Saturday, July 11, 2015

Respect Andrea Brilantes' Sexfie

Sa mga halimaw na walang habas ang paghusga ke Andrea Brillantes, gusto kong tandaan nyo kung ano ang pakiramdam ng isang dose anyos. Ang tawag sa ganito e puberty stage. Lahat tayo e dumaan run at alam nating rumaragasa ang ating hormones at nagiging curious tayo sa mga bagay na merong kinalaman sa sex. 

Tandaan nyo: Sa Jerboy Must Die nyo unang narinig ang sexfie.

Itaas ang kamay ng sinumang hindi nagparaos ng init nang solohan? Sa lahat ng mga naiwang nakataas ang mga kamay, hala magpakasasa kayo sa inyong panghuhusga at maligo kayo sa kumunoy ng walang katorya-torya nyong buhay dahil hindi nyo alam ang kaligayahang natatamo ng ilang patak ng Jergens sa inyong mga palad. O sa kaso ni Andrea Brillantes e ilang daliri at kung anuman raw iyong ginamit niyang pangrecord ng video niya. 

Kung sa tingin nyo e malinis kayo dahil ginagamit nyo laang ang mga daliri ninyo sa pagsalat ng mga beads ng rosaryo at pag-aantanda, aba e sige na't hablutin mo sa mala-sutlang kamay ng Birheng Maria ang bato't ikaw na ang unang pumukol sa ating 'menor-de-edad na Magdalena'. 

Kung nagsasariling-sikap ka rin pero todo-husga ka pa rin at ang tanging kabayong sinasakyan mo para ipagpatuloy ang panghuhusga e ang ideyang "At least ako e hindi ko nirerecord ang sarili ko habang nagpaparaos ng init" e kinakailangan mong bumaba at umintindi nang konti. Tandaan nyong artista itong si Andrea Brillantes at sanay syang humarap sa camera. Meron rin syang itsura kaya't kung trip nyang humarap sa camera't gawin ang mga bagay na iyon e iyon e dahil meron syang karapatang humarap sa camera. 

Nasubukan nyo na bang humarap sa salamin habang nagsasariling-sikap kayo? Naaliw ba kayo sa nakita nyo? O naawa kayo sa sarili nyo't napagtanto nyong napakalaki nyong ulol na hihimas-himas sa iyong manoy? 

Ilang tao kaya ang magpapakalat ng video kong ito?
Ito ang dahilan kung bakit hindi ka nagsesexfie o kaya dahil hindi pa uso ang sexfie noong panahong kayo e naghahalungkat pa ng bold magazine o komiks sa ilalim ng kutson ng tatay nyo. Hindi kayo makakapagsexfie malamang dahil habang nakatingin ang kanang mata mo sa bold na pelikula sa Betamax at ang kaliwa e nasa pinto ng kwarto ng mga magulang mo't binabantayan mo ang pagbubukas nito para mailipat mo ang channel sa 4. Walang sexfie-sexfie noon dahil kelangan e mas mabilis pa sa isang assassination ng isang ninja ang pagpaparaos ng init noon. 

Naiintindihan ko ang ginawa ng batang ito. Ginawa ko rin ito noon at kahit nga ngayong me asawa't anak na ako e akala mo pa rin akong 40 Year-Old Virgin sa tuwing maiiwang mag-isa sa bahay. Ang hindi ko maintindihan e ang hashtag na nagtetrending ngayon sa Twitter: #RespectAndreaBrillantes. 

Respect? Parang malayong laktaw yata noon mula sa "Hwag syang kutyain" at bigyan sya respect. Ang akala ko ang respeto e inilalaan sa mga batang nag-aaral sa ilalim ng liwanag ng McDo o mga taong nagdarahop, pero nagsusumikap gaya ng mga nakikita nyo sa Jesus Daily

#Nung12Ako malamang e ganun rin ang ginagawa ko. Wala nga laang sexfie.

Respect? Kung dapat irespeto ang mga batang nagsasariling sikap, dapat e sinabitan nyo na ako ng medalya noong summer of '87, ang taong natuklasan ko ang karnabal na walang tiket, kung saan maituturing nyong malaking human achievement ang one-man bukkakke exhibit na makikita nyo sa lumang t-shirt na hindi ko na ginagamit. Kung sa canvas ko laang inipon lahat iyon e meron na akong Jackson Pollock painting na maibebenta.

Ang dapat niyong irespeto e ang batas. Meron tayong batas laban sa pagpapakalat ng mga sex videos ng mga menor de edad. Kung hindi kayo mapigil sa pagpapakalat nito, e hayaan nyong sa Bilibid na laang kayo matuto ng aral nyo habang inooros kayo ng mas malalaking preso. Ipagdasal nyo na laang na walang nakapagpuslit ng cellphone sa oblo at hindi maging viral ang video ng pamumuwet sa iyo ng kakosa nyo. 


9 comments:

  1. Baka nga ilan sa mga taong nagsasabing "respect Andrea Brillantes" ay nmagrerekwes din ng "pengeng link."

    Tarantadong mga 'to. Pasimpleng manyakol.

    Mas gugustuhin ko pang sabihin na "tangina niyo, wag niyong idamay ang batang ito sa mga kalibugan na naiisip niyo" kesa sa sabihing "respeto naman oh." Oo, pareho man ang maging pakahulugan pero mas ok na yung nagpapakatotoo na sa edad niyang yan ay natuklasan niya ang ganung bagay kesa naman sumabay sa agos ng mapaghusgang mundo ng social media (sorry, Kontrabando, sa panghiram ng tagline), na samahan mo pa ng mga nagmamalinis at self-rigehtous na mga tao roon.

    ReplyDelete
    Replies
    1. Ang mas tarantado e ang naglabas nung video.

      Delete
    2. This comment has been removed by the author.

      Delete
  2. Hindi ko actually pinanuod ang video kasi feeling ko kumota na ang mga nagview. May mabawas man lang sa mga taong nakakita. And not that I'm saying I'm righteous pero videos like those don't really get my attention and interest.

    Respeto na dn sa privacy niya kahit hindi niya masyadong naisip yun nung gnagawa niya.

    It's just shocking because at 12, naglalaro pa ko ng taguan at habulan! Grabe sobrang advance ng mga bata ngaun. Which is actually understandable naman as materials are more accessible to them salamat sa internet.

    Sana lang wag na maulit yan or wag na gayahin. Hindi porke't "normal" na sya ngayon e kailangan na dn gawin or gayahin at lalo na ikalat.

    Minsan ano, mapapaisip ka na lang, ano na nangyayari sa mundo? We've gone sooo far from how we used to. And sad to say, mas nahihiglight ang mga mali. Mas madaling kumalat ang mga ganyan ksa mga good deeds. Will really get you thinking.

    ReplyDelete
  3. It's disappointing that it has been a culture not to abide to our laws because everyone seems okay about it. I hope our government would have stricter and more effective law enforcement. But then again, I haven't watched Andrea's video, and I don't plan to do so.I hope she'll be surpassed this issue

    ReplyDelete
  4. I was sad to hear about the issue regarding Andrea Brillantes. Respect is important. What if that was our daughter or little sister. Ngayon ginagwa na weapon ang video to destroy people. Nakakalungkot talaga

    ReplyDelete
  5. Nalungkot ako nung malaman ko yung video ni Andrea Brillantes. Naawa ako sa bata at nagalit dun sa nagkalat ng video nya.

    ReplyDelete
  6. We are a nation of prudes. Hindi tayo sanay sa mga ganyang usapin at pangyayari. Laya medyo hindi natin alam ang gagawin e. Bumabalik tayo sa sariling emosyon at nakakalimutan ang external angles tulad ng batas. Dapat mahuli ang nagpakalat nyan. Dose anyos? Kahit gaagon katindi ang aking pangangailangan hindi ko kayang manood ng biktima lalo na't may mga taong handa namang magpabayad para maglabas ng matitinding bakbakan.

    ReplyDelete
  7. Jerboy Must Die!: Respect Andrea Brilantes' Sexfie >>>>> Download Now

    >>>>> Download Full

    Jerboy Must Die!: Respect Andrea Brilantes' Sexfie >>>>> Download LINK

    >>>>> Download Now

    Jerboy Must Die!: Respect Andrea Brilantes' Sexfie >>>>> Download Full

    >>>>> Download LINK

    ReplyDelete